Menu
in

10 เกมเก่าจากซีรี่ส์เกม Mario ที่เห็นแล้วต้องแอบคิดถึงวัยเยาว์จนอยากกลับไปเล่น

ช่วงนี้กระแสเกมใหม่ๆ กลับโหมกระหน่ำกันยกใหญ่ เชื่อเลยค่ะว่าเพื่อนๆต้องแอบคิดถึงเกมเก่าๆกัน มีหลากหลายเกมที่ถือเป็นตำนาน และทำให้เหล่าเกมเมอร์หลายคนคลั่งใคล้ เช่นเดียวกับซีรี่ส์เกมที่เรากำลังจะมาเล่าให้ฟังนั้นก็คือ ซีรี่ส์เกมของ Mario นั้นเอง ใครเห็นชื่อนี้แล้วคงคุ้นหน้าคุ้นตาคุณลุง Mario กันได้จนติดตา ทาง Nintendo เองก็ได้แตกแขนงเกมนี้ออกมาได้หลากหลายรูปแบบมีหลากหลายซีรี่ส์จนจำไม่หวาดไม่ไหว แถมยังซีรี่ส์เกมเก่าๆที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อรองรับเครื่องเล่นต่างๆตามยุคตามสมัยอีกด้วย ได้ยินแบบนี้แล้วก็อดคิดถึงเกมสมัยเก่าสุดคลาสสิคดั้งเดิมไม่ได้จริงๆ งั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าจะมีเกมใดบ้าง

Donkey Kong (Famicom 1981)

เกมนี้ถือเป็นต้นกำเนิดของเกม Mario จริงๆ ครับ แถมยังเป็นเกมที่พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสให้กับค่าย Nintendo โดยตัวเอกของเกมนี้ไม่ใช่เจ้าลิงจ๋อยักษ์ใหญ่ที่เราคุ้นตากันนะครับ แต่ตัวเอกที่เราต้องเล่นนั้นคือพ่อหนุ่ม Mario หรือที่เรียกกันในเกมนี้ว่า Jumpman ที่ต้องฝ่าความยากลำบากและสิ่งกีดขวางที่เจ้าลิงจ๋อ Donkey Kong มันพยายามสะกัดกั้นไม่ให้เราไปช่วยเจ้าหญิง พอลลีน นั้นเอง

Mario Bros. (Famicom 1983)

ถือเป็นซีรี่ส์เกม Mario ที่เราอยากแนะนำและถ้าใครเห็นภาพแล้วคงต้องคุ้นหน้าคุ้นตากันอย่างแน่นอน ด้วยระบบการเล่นเกมที่ดูเรียบง่ายและไม่ซับซ้อน เพียงเเค่คุณเล่นเป็น Mario ในการวิ่งไปโหม่งและเตะเพื่อจัดการศัตรูและวิ่งเก็บเหรียญที่ดร็อปออกมาจากท่อ ซึ่งในท่อนั้นจะมีศัตรูหลากหลายรูปแบบ รวมไปถึงไอเท็มที่เราสามารถเก็บได้ ยิ่งเล่นผ่านไปเรื่อยๆเราจะพบกับด่านที่เป็นพื้นลื่น หากเราวิ่งไม่ระวังนั้นมันจะลื่นจนทำให้เราไปสะกิดใส่ศัตรูตายก็ได้

Wrecking Crew (Famicom 1985)

เกมนี้เป็นอีกเกมที่สนุกและลุ้นระทึกไม่เบา ถือเป็นเกมที่เพื่อนๆนั้นสามารถเล่นได้ 2 คนผลัดกันคนละตา  โดยเพื่อนๆจะรับบทเป็น Mario และ Luigi (โหมดผู้เล่นที่ 2 ) ผู้เล่นนั้นจะถือค้อนเพื่อตีกำแพงให้แตก พร้อมกับวิ่งหนีศัตรูที่ไล่ตามเราไปทุกที

แถมเรานั้นยังสามารถใช้ค้อนทุบประตูเพื่อให้ศัตรูถูกดูดไปอยู่อีกด้านหรือตีให้ล่วงลงมาได้ในขณะที่ศัตรูยืนซ้อนกับกำแพง รวมไปถึงลูกเบิดที่วางอยู่ตามจุดนั้นช่วยให้เราทำลายกำแพงได้อย่างรวดเร็วและยังสามารถใช้ในการหนีศัตรู แถมยังมีเจ้า Wario ที่โผล่มาบางด่านแล้วไล่ทำลายกำแพงเพื่อขัดขวางเรา

Super Mario Bros. (Famicom 1985)

นับว่าเป็นซีรี่ส์ยุคบุกเบิกที่คุณลุงมาริโอได้เป็นตัวเอกอย่างเต็มตัว และทำให้หลายคนเริ่มรู้จักจดจำตัวละครนี้ได้ขึ้นใจ คราวนี้ลุง Mario ได้เป็นฮีโร่เต็มตัวตั้งแต่ยังตัวเล็ก วิ่งกระโดดโหม่งศัตรู ไม่ยั้ง แถมยังกินเห็ดเพิ่มขนาดตัวและกินดอกไม้เพื่อใช้เป็นอาวุธในการจัดการศัตรู

คุณลุงมาริโอนั้นจะต้องออกเดินทางไปยังดินแดนต่างๆเพื่อช่วยเหลือเจ้าหญิงพีชที่โดนเจ้าบาวเซอร์บอสคู่กัดขาประจำจับตัวไปขังไว้ในปราสาทอันสุดโหดในด่าน 8 ซึ่งเป็นด่านสุดท้ายของเกมนั้นเอง แถมเกมนี้ยังเป็นต้นแบบเกมและแรงบันดาลใจให้กับเกมแนว Side Scroll อื่นๆอีกด้วย

Super Mario Bros. 3 (Famicom 1988)

ภาคนี้ถือเป็นการพลิกโฉมของซีรี่ส์เกม Super Mario Bros เลยก็ว่าได้คะ เพราะภาคนี้เป็นภาคที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก และทำให้ใครหลายคนยิ่งรู้จักเกม Super Mario Bros มากยิ่งขึ้น ในภาคนี้คุณลุง Mario มีความสามารถที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการโจมตีแบบใหม่เมื่อสวมชุดแร็คคูน หรือทานุกิก็สามารถตวัดหางได้ ขโมยรองเท้ายักษ์เพื่อใช้ในการเหยียบพวกเต่ากระดองหนาม อุ้มกระดองเต่าเป็นอาวุธ ลุง Mario สามารถบิน และพรางตัวได้ ศัตรูหน้าใหม่ ฉากเลื่อนได้

ลักษณะแผนที่แบบ World Map มีสล๊อตให้หมุนเพื่อแลกชีวิตเพิ่ม รวมไปถึงชุดคอสตูมสุดน่ารักอีกมากมาย แถมแต่ละชุดนั้นยังมีความสามารถที่แตกต่างกัน ซึ่งการผจญภัยของลุง Mario ในครั้งนี้ก็มีเค้าโครงเรื่องราวคล้ายกับเกม Super Mario Bros ในการออกเดินไปช่วยเจ้าหญิงพีช รวมไปถึงการบอกเล่าเรื่องราวที่ดูน่าสนใจ มีระบบเกมใหม่ๆให้ได้ลอง

Dr. Mario (Famicom 1990)

หลายคนที่เห็นเกมนี้แล้วต้องนึกออกกันอย่างแน่นอนกับเกม Dr.Mario ที่เราต้องคอยกำจัดเหล่าเชื้อโรค ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 3 ประเภทโดยแบ่งเป็นแต่ละสี ฟ้า เหลือง เเดง เกมนี้ถือเป็นเบสิคเกมที่เล่นไม่ยากและเข้าใจง่าย แนวเกมคล้ายกับ Tetris แต่จะเน้นการทำลายเหล่าเชื้อโรค

โดย Dr.Mario จะโยนยาที่มีแถบสองสีออกมาให้เราพยายามสลับสีให้ตรงกับเชื้อโรคและต่อกันให้ได้เป็น 3 บล็อก เท่านี้เชื่อโรคก็จะสลายหายไปและเราต้องกำจัดเชื้อโรคให้หมดทั้งแผงถึงจะสามารถข้ามไปด่านต่อไปได้ ซึ่งแต่ละด่านนั้นก็จะเพิ่มจำนวนเชื้อโรคมากขึ้นและต้องอาศัยไหวพริบและความไวในการกำจัดถึงจะจบเกมได้

Super Mario World (Super Famicom 1991)

สำหรับภาคนี้ถือเป็นการเปิดเรื่องราวของดินแดนไดโนเสาร์ที่คุณลุง Mario ของเรานั้นจะต้องออกเดินทางไปกับเจ้า Yoshi ไดโนเสาร์ตัวสีเขียวเพื่อนยากตัวนี้เพื่อช่วยเหลือดินแดนไดโนเสาร์จากเงือมมือของบอสคู่ขวัญอย่างเจ้า Bowser นั้นเอง ซึ่งการผจญภัยในครั้งนี้จะสนุกสุดเหวี่ยงกว่าที่คิด เราจะเป็นคุณลุง Mario ขี่เจ้า Yoshi ตะลุยไปตามดินแดนทั้ง 7

แถมเจ้า Yoshi นั้นมีความสามารถในการช่วยเหลือได้ไม่น้อย ทั้งกระโดดข้ามจุดที่อันตราย พ้นไฟ จับวัตถุหรือจับศัตรูมากิน และการเคลื่อนไหวที่ว่องไว ทำให้ภาคนี้ถูกดึดเสน่ห์ของเกม Mario ออกมาได้ไม่น้อย และเกมเมอร์หลายคนชื่นชอบไม่แพ้ Super Mario Bros นั้นเอง

Mario Teaches Typing (MS-DOS 1991)

เพื่อนๆ คุ้นหน้าคุ้นตากับเจ้านี้หรือเปล่า ตอนเด็กๆนั้นเราอาจจะจำกันไม่ค่อยได้ เพราะเกมนี้ถูกจัดว่าเป็นโปรแกรมช่วยฝึกหัดทักษะ โดยการนำตัวละครจาก Mario มาผสมโรงอยู่ด้วย นั้นก็คือ โปรแกรมหัดพิมพ์นั้นเอง แต่กลับไม่ธรรมดาอย่างที่คิด เมื่อทาง Interplay และ Nintendo ได้ร่วมมือกันพัฒนาโปรแกรมหัดพิมพ์บน PC ขึ้นมา

ระบบการเล่นก็เป็นการหัดพิมพ์โดยผู้เล่นสามารถเลือกตัวละครเป็น  Mario, Luigi และเจ้าหญิงพีช ตะลุยไปตามด่าน เราสามารถเลือกด่านได้ โหมดในการเล่นก็จะมี พิมพ์เป็นข้อความจำนวนมาก พิมพ์ตามอักษรที่ปรากฏ โดยระบบนี้จะเป็นการควบคุมตัวละครให้ตะลุยไปตามด่านเพื่อผ่านอุปสรรคขวากหนามต่างๆ ใช้ทักษะการพิมพ์ตามคำสั่งเป็นหลัก

Super Mario Kart (Super Famicom 1992)

ถือเป็นเกมที่ปั่นป่วนที่สุดในซีรี่ส์เกม Mario เลยก้ว่าได้ครับ สำหรับเกม Super Mario Kart เกมแข่งรถโกลคด์ลาสที่เราสามารถเลือกเป็นตัวละครใดก็ได้ในซีรี่ส์เกม Mario ไม่ว่าจะเป็น  Mario, Luigi, Princess Peach, Yoshi, Bowser, Donkey Kong Jr., Koopa Troopa และ Toad ซึ่งผู้เล่นจะต้องแข่งขันเพื่อชิงความเป็นหนึ่งแถมยังสามารถเก็บเหรียญ เก็บไอเท็มสุ่มความสามารถในการกลั่นแกล้งศัตรูที่อยู่ในสนาม ป่วนกันมันส์เพื่อให้เราได้ชัยชนะมา

Super Mario World 2: Yoshi’s Island (Super Famicom 1995)

ถือเป็นเกมจากซีรี่ส์ Mario น่าเล่นอีกเกมที่มีระบบการเล่นแปลกใหม่ไปจากเดิม คือปกติแล้วเราจะเล่นเป็นคุณลุง Mario วิ่งออกผจญภัยแบบลุยเดี่ยว แต่คราวนี้ผู้เล่นนั้นต้องรับบทเป็นเจ้าไดโนเสาร์ Yoshi ซึ่งในภาคนี้คุณลุง Mario กลับกลายเป็นเด็กน้อยที่เอาแต่ร้องไห้งอแง ส่วนเจ้า Yoshi จะต้องออกเดินทางไปยังดินแดนต่างๆ เพื่อตามหาน้องชายของเขาคือ Luigi นั้นเอง

และพิเศษไปกว่านั้นคือเจ้า Yoshi นั้นมีความสามารถอันหลากหลาย ในการเขมือบศัตรู สร้างไข่ออกมาจัดการศัตรู พวกเขานั้นจะต้องฟันฝ่าอุปสรรค์ต่างๆ พร้อมกับเก็บไอเท็มเพื่อใช้เป็นตัวช่วยพิเศษในการผ่านด่านกับดักสุดโหดตามแต่ละด่านในแบบฉบับที่เราคาดไม่ถึง

Written by ZixCroDiuS

Founder, Writer, Videography, YouTuber

Leave a Reply

Exit mobile version